วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ลงสนามใหญ่ May 2018

กราบขอบพระคุณคุณหมอนุ่นและหม่าม้าแดงหนูปลา ที่ชี้ทางสว่าง...ลูกเราต้องมีพ่อ รักพ่อ..และเป็นที่รักของพ่อ

การหย่าร้างไม่ใช่สิ่งที่ง่ายมันไม่ง่ายสำหรับตัวเราเองและลูกๆของเรา การหย่าร้างจบลงด้วยการด่าทอ
เกลียดชัง ..การเงินที่ขัดสน..

ในปีแรกๆเราอดที่จะรู้สึกเกลียดสามีเก่าไม่ได้ แต่หลายครั้งหลายคราที่อ่านหนังสือดีๆ เจอคนชี้นำทาง
ทำให้ความคิดเปลี่ยนใหม่ คุณหมอนุ่นเคยกล่าวว่า จะให้ลูกเกลียดพ่อทำไม มันไม่ดีกับตัวเค้าเอง
ลูกเราต้องมีพ่อ รักพ่อ มันทำให้เราฉุกคิด... และมันก็จริง.. ต้องเลี้ยงลูกให้คิดบวกให้ได้ แล้วเราจะทำอย่าไรหละ เราก็ต้องเริ่มที่ตัวเรานี่แหละ.. จากวันนั้นถึงวันนี้ คิดดี ทำดี ฝึก ฝึกคิดบวก อยู่หลายปี..มันไม่ง่ายเลย...

หลายปีที่ผ่านมาสามีเก่าบ่นเราต่อหน้าลูกต่างๆนาๆ ลูกก็ว่าเราต่างๆนาๆ...แต่เราก็อดทนและบอกว่ามันเป็นความผิดของหม่าม้าเองที่ไม่อดทน ได้แต่น้ำตาไหล.อธิบายลูกยังเล็กก็ฟังเราไม่เข้าใจ... แต่เมื่อลูกโตขึ้นลูกถามว่าทำไมป่าป๊าชอบว่าหม่าม้า..เราก็บอกว่า พ่อว่าแสดงว่าเรามีอะไรต้องปรับปรุง หม่าม้าจะพยายามขึ้นอีกน๊ะ ครั้งแล้วครั้งเล่า...ทำได้บ้าง ล้มเหลวบ้าง...

จนเหตุเกิดเมื่อคืน 21 May 2018
 เมื่อลูกชายคุยกับพ่อ และพ่อคงพูดอะไรซักอย่าง และแพททริคก็พูดขึ้นมาว่า

its not only you that love me, mama love me, more care about me, dont say that

ส่วนลูกสาว เมื่อเช้าคุยกับพ่อ พ่อถามว่า why you are so beautiful, ลูกสาวตอบเป็นครั้งแรกว่า
come from mama ซึ่งปรกติจะบอกว่ามาจากป่าป๊า

เราไม่ได้จะบอกว่าตัวเองเลิศเลอ แต่อยากก็แชร์ว่า การที่เลี้ยงลูกให้คิดบวก ลูกรู้จักคิดเองว่าอะไรดีอะไรไม่ดี ในสังคมมีคนมากมายที่ชอบว่าผู้อื่น ทั้งด้วยเจตนาและไม่เจตนา แต่คำพูดมันเหมือนคมมีด
ใช้ไม่ดีมีแต่จะสร้างรอยร้าวฉาน... สู้เงียบไปเสียดีกว่า...

วันนี้ลูกได้พิสูจน์ให้เราเห็นแล้วว่า เมื่อพ่อของเค้าว่าแม่...เค้าก็ไม่ได้โกรธอะไร อาจหงุดหงิดบ้าง
และกลับพูดไปด้วยน้ำเสียงธรรมดาว่า ที่จริงเป็นเป็นแบบนี้..แต่ลูกก็ยังรักพ่อ และเป็นที่รักของพ่อได้..

วันนี้ลูกเราได้เข้าสู่ ความฉลาดทางอารมณ์ (อังกฤษ: Emotional quotient หรือ Emotional intelligence) หรือ อีคิว คือความสามารถในการรับรู้ของตนเอง ในการระบุประเมินและการควบคุมอารมณ์ของตนเอง, ของผู้อื่น หรือของกลุ่ม ความสามารถด้านการควบคุมอารณ์ที่ช่วยให้ดำเนินชีวิตให้เป็นไปในทางสร้างสรรค์อย่างมีความสุข

ขอกราบขอบพระคุณคุณหมอนุ่นที่คอยชี้แนะ แนะนำหนังสือ สิ่งใดเกิดขึ้นแล้วสิ่งนั้นดีเสมอ ทีหาซื้อยากมาก...ในชีวิตนี้เก่งได้สั่งซื้อและแจกจ่ายไปมากกว่าสิบเล่ม แต่ตอนนี้หาซื้อไมได้แล้ว...
ขอบคุณน้องปลาที่ส่งพลักบวกหาพี่ตลอด ช่างเป็นตัวอย่างที่ดี ขอบพระคุณหม่าม้าแดงที่น่ารักและคอยชี้นำสั่งสอนเสมอ น้องปลาได้นิสัยน่ารักสุดหัวใจ มาจากหม่าม้าม้าจริงๆค่ะ

ขอบคุณที่การหย่าร้างทำให้ลูกเรารู้จักคำว่าขาดและเผชิญกับความจริง และก้าวข้ามคำว่าไม่มีไปได้
ขอบคุณพี่ดวนคุณยายแม่ของเก่งเองที่ช่วยกันเตือนสติกันและกัน
ขอบใจเพื่อนเต้ ที่เป็นเพื่อนที่ดีคอยฟังเพื่อนตอนเช้าๆเสมอ (ลูกค้าประจำสามีนางกล่าว)

รักน๊ะคะ จุ๊บๆ  เรื่องธรรมดาของวันธรรมดาวันนึง
หวังว่าสิ่งที่เก่งแชร์จะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น