วันพฤหัสบดีที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2566

การปลูกป่า ปลดหนี้ สร้างรายได้ที่ยั่งยืน และยังช่วยโลก

วนเกษตร (อ่านว่าวัน-นะ) เมื่อวานฟัง yutube คนรักป่า

ทำเกษตรให้มีกินตลอดชีวิตทำอย่างไร ดร. เกริก มีมุ่งกิจ ปลูกป่ามีเงินใช้หลังเกษียณ

ท่านได้ อธิบายได้น่าสนใจมากๆ

หากเราปลูกพืชเชิงเดี่ยวตลอด แล้วเมื่อเราอายุมากเราปลูกไม่ไหวเราจะเอาอะไรกิน เช่นปลูกสลัด ปลูกฟักทอง ปลูกพืชที่ให้ผลผลิต 6 เดือน หากเรามองไปไกล สิ่งที่ท่านพูดคือเรื่องจริง หากท่านลองนึกตาม

หากเราจะหาทางรอดต้องทำเกษตรแบบยั่งยืน ไม่ใช่ปลูกตามเพื่อน ตามนายทุน ต้องคิดให้ดีว่าปลูกแล้วเราจะขายใคร ขายตลาดเค้ากดราคาไหม ของเกลื่อนตลาดเหมือนๆกันราคาตกต่ำ

ปัญหาของเกษตรกร คือ การทำตลาด คนกลางกดราคา เรื่องเดิมๆที่มีมาตั้งแต่จำความได้


แข่งกันปลูกออกมาสินค้าล้น นี่คือเรื่องจริง หากท่านใดมีประสบการณ์ปลูกพืชเชิงเดี่ยวจะเข้าใจว่า ไม่สามรถปลดหนี้ได้ซักทีมีแต่เป็นหนี้ วนไปเช่นนี้

อยากมีรายได้ตลอดแม้กระทั่งเราอายุ 90 ปี ถ้าเราอยู่ถึง การปลูกป่าคือทางรอดที่ปลายทางเรารอดแน่ๆ

ตามรอยในหลวงรัชกาลที่ 9 ปลูกป่า 3 อย่างได้ประโยชน์ 4 อย่าง คืออะไรกันแน่ ลองกลับไปฟัง ดร.เกริก ท่านพูดไว้ได้น่าสนใจ ไม่มีพระราชาที่ไหนอยากให้เราใช้เงินแบบกระเบียดกระเสียน อดอดอยากๆหรอก

ฟังแล้วก็กลับมานั่งคิด นอนคิด และลงมือทำ


สำหรับพนักงานในเมืองทำ office เวลาเราลงทุน เราก็ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ กองทุนรวมบ้าง

เปรียบเทียบกับลงทุนในกองทุน บางปีขึ้นปางปีลงแต่ที่ 30 ปีขึ้นแน่นอน แต่ไม่รู้เท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ท่านอาจจะเคยติดดอยอยู่หลายครั้งหลายครา แต่ถ้ามีที่ปลูกป่า ยังไงได้แน่นอน อย่างไรกลับไฟฟังท่าน ดร เกริก ทำเกษตรให้มีกินตลอดชีวิตทำอย่างไร 

ระหว่างทางอีก 10-20 ปี เราจะกินอะไรในเมื่อเราปลูกป่า เรากลับมานั้งคิดว่า การปลูกผลผลิตให้ได้ราคาดี ต้องใช้สารเคมีและปุ๋ยเป็นจำนวนมาก ซึ่งนี่คือต้นทุนในการเกษตร หากเราลดใช้สารเคมี และสร้างความแตกต่าง เราอาจหันมามองวิถีการเกษตรแบบไม่ใช้สารเคมี ก็ต้องกลับมาที่ จะทำยังไงให้ระบบนิเวศในไร่หรือฟาร์มเราเกิดความสมดุลมากที่สุด


ก่อนที่จะมาฟัง yutube ดร เกริก คิดว่าจะปลูกป่ามะริด เพื่อนำมาขายต้นกล้าขายได้รายได้ในระยะสั้นและในระยะยาวนำไม้เนื้อแข็งไปขาย และหากไม่ได้ใช้ต้นในการค้าขาย เราก็ปลูกป่าสร้าง Oxegen แต่การปลูกป่าไม้เชิงเดี่ยวเป็นอะไรที่เราคาดไม่ถึงนอกจาก...

 ต้นไม้จะโตช้า ระบบนิเวศน์จะไม่สมดุล เพราะขัดกับธรรมชาติ การปลูกพืช หรือ ป่าเชิงเดี่นวจะทำให้ พืชและสัตว์ไม่สมดุล เนื่องจากแมลงแต่ละชนิดจะหากินและอาศัยในพืชแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน ตัวอย่างเช่นหากเราปลูกพืชเชิงเดี่ยวที่ล่อเพลี้ยงแป้ง แต่เราไม่มีต้นไม้ที่แมลงห่ำตัวอื่นอาศัยอยู่ เพลี้ยแปล้งก็จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเราต้องวางแผนการปลูกป่าให้มีความสมดุลมากขึ้น คือหนทางรอดจากแมลงศัตรูพืชต่างๆ ผู้ล่าออกหากิน ควบคุมกำจัดแมลงให้อยู่ในจำนวนที่ไม่ทำร้ายสวนเรา ทางเลือกสมัยนี้มีเยอะมาก

มีงานวิจัยรองรับมากมาย เช่นเชื้อราบิวเวอเรีย ซึ่งสามารถหาอ่านได้มากมายใน yutube

ยกตัวอย่างมาให้ นะคะ  บิวเวอเรีย รากำจัดแมลงศัตรูพืช กับ ดร.มงคล อุตมโท

จาก ศูนย์พัฒนาวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพ

สถ สถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร

สวทช สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

ซึ่งรายละเอียดมีในคำถามตอบในyutube ดังกล่าว

 


จะปลูกไม้ป่าให้โตไว ทำอย่างไรดี ?

แต่เราต้องเข้าใจธรรมชาติของต้นไม้

1. ต้นไม้ไม่กินใบของมันเอง แต่จะกินใบของมันรวมกับใบของต้นอื่น เพราะใบไม้ของต้นหล่นลงมาคือเป็นของเสียที่ไม่ใช้แล้ว เช่น สักทองใช้ไนโตรเจนเป็นหลัก คายฟอสฟอรัส โพทัสเซียม ธาตุเหล็กเต็มแปลงที่มันไม่กิน 

2.ต้นไม้ที่โตปานกลาง โตช้า เมื่อปลูกร่วมกับต้นไม้โตเร็วมันจะโตเร็วทันทีเพราะต้นไม้ต้องการแสง พูดให้เห็นภาพคือ โตช้าฉันตายแต่ ดังนั้นต้องรีบยืด

ในการสังเคราะห์แสง มันจึงแข่งกันโต เพราะมันจะเหยียดตรง สูงเพื่อสังเคราะห์แสง พอเราตัดต้นใหญ่ออก มันจะอ้วนเอง นี่คือเทคนิค ยกตัวอย่าง ปลูกสักทอง หน้าหลัง ซ้ายขวา ต้องไม่ใช่สักทอง รอให้ไม้สูงที่สุดก่อน จากนั้นมันจะออกข้างเอง เหมือนมนุษย์ยังไงยังงั้นเล็กๆ ผอมสูง โตไปเริ่มอ้วน ตามตัวอย่าง การเล่าของ ดร. เกริก

3. วิธีการปลูก 4x2 เมตร 1 ไร่จะได้ 200 ต้น สมมุติปลูก 5 ไร่ 1000 ต้น

3 ปีแรกให้ปลูกพืชล้มลุก พลูกินหมาก ดีปลี พริกไทย อย่าให้ที่ว่าง ระหว่างแถว 4 เมตร

ขายพันธ์พืช ปักชำไปเรื่อยๆ

ปีที่ 4 ให้ผลผลิตเต็มที่ 2 ปีขึ้นไป

50 ปีผ่านไป....มีต้นไม้ใหญ่ๆ 1000 ต้น สมุมติตัดโค่น เดือนละ 5ต้น

ราคากระจอกสุด 25000 ต่อต้น เดือนละแสน

1000/5 ต้น ตัดขายได้อีก 17 ปี

พริกไทย 50 ปีตายแล้ว และปลูกได้แค่ 6 ประเทศในโลก หรือ กระชาย ขมิ้น กาแฟ


ไปดูราคาไม้กันดีกว่านะคะ

ราคาไม้จำปาทอง  จากประชาสัมพันธ์จังหวัดกระบี่ ปลูก 17 ปี เส้นรอบวง 2 เมตร ต้นละ 30,000 บาท

หรือ Siamese Rosewood คือไม้ที่มีราคาแพงที่สุดในเมืองไทย ณ ขณะนี้

สำหรับไม้ท่อนใหญ่ๆ ต้นสวยๆ ราคาในประเทศไทยขายกัน ลูกบาศก์เมตรละ 300,000-500,000 บาท (ไม้สัก ลูกบาศก์เมตรละ 30,000-50,000 บาท) มีการเปรียบเสมือนมีคนเอาทองคำไปแขวนอยู่ตามป่า จะเฝ้าอย่างไร ก็ไม่มีทางรอดพวกจ้องจะสอย 

แต่เอาง่ายๆไปดูราคาที่รัฐประเมินเอาไว้ ราคาไม้


เห็นราคาแล้วแอ๊ดหัวจะปวด มาดูเพื่อโลกกันบ้างดีกว่า

การปลูกต้นไม้ยืนต้น 1 ต้น สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เฉลี่ย 9 – 15 กิโลกรัม CO2 ต่อปี แถมยังช่วยผลิตออกซิเจนได้เพียงพอสำหรับ 2 คน ต่อปี และช่วยลดอุณหภูมิรอบพื้นที่ปลูกได้ 2-4 องศาเซลเซียส ยิ่งเราปลูกต้นไม้ถูกวิธี


update 14 เมษา 2023

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น