วันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2561

สดชื่นยามเช้า

เมื่อเช้าคุณกับเต้เพื่อน love สรุปข้อคิดได้ดีทีเดียว คนที่เข้ามาในชีวิตเราและท้าทายเราด้วยเหตุการณ์ต่างๆ ทำให้เราเครียด เบื่อ เสียใจ กดดัน คนพวกนี้จริงๆแล้วดีมากนะ เพราะเราได้พัฒนา skills มากมาย
ตอนเราเพิ่งเริ่มทำงานเจอเจ้านายที่ชอบว่า ด่่า ทำให้เราไม่สบายใจ พอเราโตขึ้นมาหน่อย เราเจอเจ้านายดี ทำให้เรารู้สึกว่าเราโชคดีจังมีนายดีๆแบบนี้ด้วยเหรอ ทำให้เราอยากเป็นเจ้านายที่ดี เพราะมันรู้สึกดีมากๆอะ
พอเริ่มทำงานไปเจอเพื่อนร่วมงาน ชอบด่า พูดสอดเสียด พูดจาแบบหมาร้องไห้
พอเราออกจากงานเราเจอเพื่อนร่วมงานดี ทำให้เราคิดว่า เพื่อนร่วมงานดีๆต้องรักษาน้ำใจเค้าไว้...
พอเรามีครอบครัว เราเจอกดดันทั้งอารมณ์ เรื่องเงิน วัฒนธรรมที่แตกต่าง ทำให้เราเรียนรู้ว่าหาเงินใช้เองสบายใจที่สุด..
พอเราเจอคที่เราสวัสดี หรือ ทักทายในตอนเช้าแล้วเค้าทำตัวเหมือนกับเราเป็นกำแพงเรารู้สึกไม่มีใครสนใจ แต่ พอเราเจอคนที่สวัสดีกลับด้วยท่าทางอ่อนน้อม ทำให้เราสดชื่น และคิดว่าคนน่ารักนี่ดีเน้อทำให้คนอื่นรู้สึกดี เราจะต้องเป็นคนที่น่ารัก..
เราเจอคนขี้โมโหหงุดหงิดตอนเช้า ทำให้เราเรียนรู้ว่า ยังมีเรื่องมากมายที่ต้องมารบกวนจิตใจอีกทั้งวัน ดังนั้นตอนเช้าต้องทำให้เราสดชื่นที่สุด..
ความไม่สบายใจจากอารมณ์และความโมโห โกรธ น้อยใจ ไม่เข้าใจว่าทำไมเราทำดีกับเค้าแต่เค้ากลับไม่ตอบรับเรา ถ้าเป็นเมื่อหลายปีที่แล้วเราคงร้องไห้น้ำตาไหล...
และคิดเข้าข้างตัวเองว่าเราทำให้เค้าดีที่สุดแล้ว...
แต่วันนี้เราเริ่มคิดได้ว่า ต้องขอบคุณพวกเค้าเหล่านั้นที่ทำให้ชีวิตเรา เต็มไปด้วยการเรียนรู้ เรียนรู้การให้โดยไม่หวังผลตอบแทนแม้แต่คำขอบใจ
การรู้จักอารมณ์ตัวเอง เฝ้าดูจิตเวลาโกรธ
เรียนรู้ที่จะให้อภัย เรียนรู้การหาเงิน
เรียนรู้ที่จะอยู่กับคนที่ที่ท้าทายอารมณ์เราอย่างมาก...
จะพยายามต่อไปน้า
ขอบคุณนะคะที่ทำให้ชีวิตเราได้เรียนรู้
ปล วันนี้เราใจเย็นคิดได้วันหน้าหากหุนหันค่อยจัดการกับอารมณ์ใหม่...







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น