วันพุธที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2561

ว่าด้วยเรื่องหาร ภาคต่อ "เมื่อเราอยากทำอะไร เราจะอยากเรียนรู้สิ่งนั้น"

ว่าด้วยเรื่องหาร ภาคต่อ "เมื่อเราอยากทำอะไร เราจะอยากเรียนรู้สิ่งนั้น"

เมื่อคืนเรามีเรื่องทำมากมาก ลิซซี่ list รายการ sheet ที่ต้องงเอาไปติวสอบกับเพือน มีวิชา อังกฤษ เลข ภาษาไทย วิทย์ และต้องลงไปถ่ายเอกสารเกือบร้อยใบ เราพูดกับลูกว่าหม่าม้าเหนื่อยมาทั้งวันยังต้องทำงานนี้อีกหรือ ซี่บอกว่าใช่ค่ะ
มั่มม้าถามว่า ทำไม ซี่บอกว่ามีเพื่อนคนนึงเค้าสอบตกทุกวิชา เค้าน่าสงสารมาก ซี่อยากช่วยเค้า
มั่มม้าคิดในใจ ( ตัวเองยังไม่เก่งเลยเนี่ยน๊ะ) แต่ถามไปว่าทำไมไม่ให้เพื่อนที่ซี่สนิท ที่สอบได้ 98% สอนน้องคนนั้นหละคะ
ซี่ : เพื่อนคนนั้นเค้าบอกว่าเค้าอยากใช้เวลาพักในห้องสมุดมากกว่า
มั่มม้า : โอเค
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ เมื่อวานลิซซี่  สอบย่อย  เลขเรื่องเงินได้ 8/10 และเรื่องเลขาคณิตได้ 9 เรื่องการวัดการตวงได้ 9
มั่มม้า : หนูเปลี่ยนไปนะคะ
ซี่ : เกรซก็บอกว่าซี่เปลี่ยนไปคะมั่มม้า
ลิซซี่ให้หม่าม้าช่วยสอนเรื่องหาร ซึ่งเมื่อคืนนางตั้งใจมาก เราคิดในใจคงอยากเอาไปสอนเพื่อนตอนพักกลางวัน
แล้วมีเรื่องอะไรอีกค้า มีเพื่อนคนนึงเค้าสอบได้คะแนน เลขเรื่องเงินได้ 8/10 และเรื่องเลขาคณิตได้ 10 เรื่องการวัดการตวงได้ 10 แต่เค้าบอกว่าเค้าต้องโดนแม่ดุ
เค้าบอกซี่อีกว่า เค้าชอบดูนาคินมันสนุกม๊ากกกก บางวันแม่เค้าให้ดูปรกติต้องอ่านหนังสือทุกวัน
ซี่ทำหน้า แค่ดูนาคินเนี่ยน้า

ม้า : ทำไมหละค้า
ซี่ : เพราะเค้าไม่ได้เต็ม ซี่ทำหน้า โหหหหเธอเก่งขนาดนี้แม่เธอยังจะว่าอีกเหรอ
ซี่ : แล้วเพื่อนคนนั้นก็โดนเพื่อนคนอื่นว่าจน ซี่เลยอยากเป็นเพื่อนเค้า
ม้า: ทำไมเพื่อนว่าเค้าจนหละ
ซี่ : เพราะเค้าไม่มีกล่องดินสอ smigle เหมือนคนอื่น ซี่อยากเป็นเพื่อนเค้า
ม้า : โถถถ

ม้า: หนูอยากจะเป็นอะไรค้า เด็กที่มีทุกอย่าง มากมายกว่าใครแต่ไม่เคยแบ่งใครเลย หรือ เด็กคนที่สองที่มีพอสมควรแต่แบ่งให้คนอื่นมากมาย
ซี่ : ทำไมเราต้องแบ่งปัน
ม้า: ถ้าทุกคนในโลกคิดแต่ตัวเอง จะมีเด็กอีกมากมายที่กำลังอดอยาก ที่กำลังอยู่ในสงคราม มีคนมากมายที่ต้องการความช่วเหลือ เราต้องฝึกแบ่งปัน
การที่เรานึกถึงผู้อื่นก่อน เราอาจจะช่วยทุเลาส่งเหล่านี้ได้ คนดีหนึ่งคนในสังคมจะช่วยผู้คนได้มากมาย ดูอย่างรัชกาลที่ 9 ของเราซิ

ซี่ : ซี่อยากเป็นเด็กคนที่สองค่ะมั่มม้า
เสียงไลน์กลุ่มผู้ปกครองก็ดังขึ้น มีคำถามโยนมาว่ามีการบ้านวิทย์ไหม
ม้า : ซี่วันนี้มีการบ้านวิทย์ไหมคะ
ซี่ : มี
ม้า: ทำยัง? ขณะนี้เป็นเวลา 3 ทุ่มครึ่ง
ซี่ : ยัง ขี้เกียจทำ ไปทำที่โรงเรียน
I rest my case....and we all go to bed....
ปล เลี้ยงลูกโดยให้เค้าคิดวิเคราะห์ด้วยตัวเองและเติบโตมาเป็นคนดีที่คิดภึงผู้อื่น มันไม่ง่ายนะแต่เมื่อคืนหม่าม้าเริ่มเห็นความหวังแล้ว ขอบใจนะจ๊ะที่หนูอยู่เคียงข้างเพื่อน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น