วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

 

การปลูกป่าแบบผสมผสาน


การปลูกป่าผสมผสานก็เหมือนการปลูกพืชแบบผสมผสาน เพิ่มความหลายหลายทำให้ไม้ป่าโตรวดเร็ว

จุดประสงค์หลักคือ เราต้องการความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อให้ต้นไม้ของเราเติบโต คลุมหน้าดิน และไม่ตาย การปลูกป่าแบบผสมต้นไม้จะช่วยส่งเสริมกันเอง เนื่องจากต้นไม้ที่โตช้า จะโตเร็วขึ้นหากปลูกใกล้ต้นไม้โตเร็ว เนื่อจากมันต้องแย่งกันสูงเพื่อรับแสง แข่งกันรับแสง

ผลพลอยได้ จากการปลูกป่าที่มีคุณค่ากับโลกของเราคือ ต้นไม้จะดึง CO2 ที่ลอยอยู่บนอากาศกลับเข้ามาในราก และดิน พืชจะเก็บ CO2 มากกว่า 40% ไว้ที่ราก เมื่อในดินมี CO2 และมีอินทรีย์วัตถุ ต้นไม้ก็จะเจริญงอกงาม เราเคยเห็นป่าในประเทศไหนที่มีพืชเพียงชนิดเดียว ไม่มีแน่นอนเพราะธรรมชาติต้องการระบบนิเวศน์ที่หลากหลาย เกื้อกูลซึ่งกันและกัน

ต้นไม้ยืนต้นที่นักพันธุศาตร์แนะนำให้ปลูก มีดังนี้



ดินดีปลูกอะไรก็งาม

ดินดีต้อง Microorganism ที่อยู่ใต้ดินเป็นจำนวนมากให้มีความหลายหลายมากขึ้น 

ส่วนประกอบของต้นพืช นั้นประกอบด้วย CHON 

CHON เป็นตัวย่อช่วยจำของธาตุสี่ชนิดที่พบบ่อยที่สุดในสิ่งมีชีวิต ได้แก่ คาร์บอน ไฮโดรเจน ออกซิเจน และไนโตรเจน

ซึ่งทั้งพืชที่กินได้และกินไม่ได้ มีส่วนประกอบ ของ C และ O รวมกันประมาณ 70-90% 

อัตราส่วนของCHON ในพืช 

(รบกวนใส่ลิ้งค์) ลิ้งค์ https://www.researchgate.net/figure/Canonical-Formulas-and-CHON-Composition-of-Model-Constituents_tbl8_11809709

ดังนั้นการปลูกพืชป่าหลากหลายเราก็จะได้ ระบบนิเวศน์ของ Microorganism ที่หลากหลายไปด้วย

Microorganisms คืออะไรมีความสำคัญยังไงกับ ดิน พืช

Microorganisms ประกอบด้วย 

1. แบคทีเรีย (Bacteria) 2. เชื้อรา (Fungi) 3. โปรโตซัว (Protozoa) 4. สาหร่าย (Algae) 5.รวมถึง Virus

พวกมันจะช่วยย่อย กิน ซากพืช ซากสัตว์ รวมถึงตัวพวกมันเอง และเกิดมาเป็นธาตุอาหารที่พืชได้นำไปใช้ได้ทันที



เราอาจจะลองนึกภาพตาม การที่มีดินแต่ไม่มีพืชไม่มีราก หรือ เราทำการไถกลบ เราดึงรากพืชที่อยู่ในดินซึ่งมี Miroorganism เป็นจำนวนมาก ซึ่งในหนึ่งหยิบมืออาจมี Microbs จำนวนล้านล้านตัวอาศัยอยู่ เมื่อเราเอารากพืชออกมา ก็เท่ากับฆ่าสิ่งมีชวิตขนาดจิ๋วที่ตาเรามองไม่เห็นเข้าไปด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น