วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2566

ทำไมปุ๋ยหมักถึงร้อน และการทำปุ๋ยหมักแบบแอโรบิก

 




ทำไมปุ๋ยหมักถึงร้อน

จุลินทรีย์ที่มีอยู่ในปุ๋ยหมักใช้สารอินทรีย์เพื่อการเจริญเติบโตและการสืบพันธุ์ ขณะที่พวกมันบริโภคและย่อยวัสดุที่อุดมด้วยคาร์บอน พวกมันจะปล่อยความร้อนออกมา ซึ่งจะทำให้กองปุ๋ยหมักค่อยๆ อุ่นขึ้น เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น จุลินทรีย์ชนิดใหม่ก็เคลื่อนเข้ามา


หากปุ๋ยที่คุณหมักกำลังร้อนอยู่ต้องรอให้กระบวนการการหมักสิ้นสุดก่อนนำไปใส่ให้พืชนะคะ





การทำปุ๋ยหมักแบบแอโรบิก


นี่คือประเภทของปุ๋ยหมักที่คนส่วนใหญ่คุ้นเคย แอโรบิกหมายความว่าการทำปุ๋ยหมักประเภทนี้ต้องใช้ออกซิเจน จะต้องพลิกปุ๋ยหมักเป็นประจำเพื่อให้ออกซิเจนเข้ากอง


จุลินทรีย์ใช้ออกซิเจนในการย่อยสลายขยะอินทรีย์ วิธีนี้โดยทั่วไปจะเร็วกว่าวิธีอื่นๆ และสร้างความร้อน (บางครั้งเรียกว่า “การทำปุ๋ยหมักแบบร้อน”)



การทำปุ๋ยหมักแบบแอโรบิกต้องผ่าน 3 ระยะ โดยที่จุลินทรีย์ต่างๆ จะทำงานที่อุณหภูมิต่างกัน



ไซโครฟิลิก 28-55°ฟ -2-13 c

ไซโครไฟล์เป็นสิ่งมีชีวิตที่พบในอุณหภูมิต่ำ จุลินทรีย์ไซโครฟิลิกเริ่มกองปุ๋ยหมัก แต่เมื่อมันร้อนขึ้น พวกมันจะถูกแทนที่ด้วยเมโซฟิล


เมโซฟิลิก 50-115°F 10 -46 c

Mesophiles เป็นผู้รับผิดชอบการสลายตัวส่วนใหญ่ในกองปุ๋ยหมักที่บ้าน พวกเขาชอบอุณหภูมิปานกลางและมีความสุขที่สุดที่ประมาณ 98°F


อุณหภูมิ 115-160°F 46-71 c

Thermophiles เจริญเติบโตได้ดีที่อุณหภูมิสูง รู้จักกันทั่วไปในชื่อ “การทำปุ๋ยหมักร้อน” ช่วงอุณหภูมินี้มีประสิทธิภาพสูงสุดสำหรับการผลิตปุ๋ยหมักอย่างรวดเร็ว



ผลของอุณหภูมิต่อปุ๋ยหมัก


การจัดการอุณหภูมิที่ดีสามารถบอกผู้ทำปุ๋ยหมักว่าวัสดุทำปุ๋ยหมักได้เร็วเพียงใด ปุ๋ยหมักพร้อมใช้เมื่อใด และมีปัญหาใดๆ ในกองหรือไม่


อุณหภูมิที่สูงขึ้นในกองปุ๋ยหมักทำให้กระบวนการโดยรวมเร็วขึ้นและสร้างปุ๋ยหมักคุณภาพสูง อุณหภูมิที่ไม่ถูกต้องอาจทำให้กระบวนการทำงานช้าลงหรือฆ่าจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ได้ อุณหภูมิระหว่าง 32-60 °Cมักจะถือว่าเหมาะสมที่สุด ที่อุณหภูมิ 54-57° ปุ๋ยหมักจะร้อนพอที่จะฆ่าเชื้อโรค ตัวอ่อนแมลงวัน และเมล็ดวัชพืชส่วนใหญ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


กองปุ๋ยหมักอาจไม่ร้อนขึ้นหากเปียกเกินไป แห้งเกินไป หรือมีขนาดไม่ถูกต้อง และจะไม่ร้อนขึ้นอย่างถูกต้องหากขาดไนโตรเจน ออกซิเจน หรือแบคทีเรีย ปุ๋ยหมักที่เย็นเกินไปอาจส่งกลิ่นและใช้เวลาในการย่อยสลายนานกว่ามาก


อุณหภูมิที่สูงเกินไป (มากกว่า 71 °C) จะเริ่มฆ่าจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์และกระบวนการทำปุ๋ยหมักจะหยุดลง การพลิกหรือเติมอากาศปุ๋ยก่อนที่จะเกิน 60 °Cสามารถป้องกันไม่ให้ร้อนเกินไป


หลายสิ่งหลายอย่างอาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ 

กองความชื้นสูงสามารถทำความร้อนได้มากกว่ากองที่มีความชื้นน้อยกว่า


กองปุ๋ยหมักที่ใหญ่กว่าเก็บความร้อนได้ง่ายกว่ากองที่เล็กกว่า 

แม้แต่อุณหภูมิภายนอกก็สามารถมีอิทธิพลต่อกิจกรรมของจุลินทรีย์และกำหนดความร้อนของกองปุ๋ยหมักได้


ความชื้นไม่ควรมีมากเกินไป ประมาณ 40 % หรือเอามือขยำไม่มีน้ำไหลออกมา


ส่วนตัวชอบดู การทำดิน ของอาจาร์เปี๊ยกคนรักษ์ป่า เพราะดูง่าย ทำได้จริง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น